Trong quá trình hoạt động kinh doanh, nhiều doanh nghiệp có sự thay đổi thông tin người đại diện theo pháp luật. Trong những trường hợp đó, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật. Tuy nhiên, đôi khi doanh nghiệp còn chưa nắm bắt được chính xác trình tự thủ tục và thành phần hồ sơ để thực hiện thủ tục này là như nào?
Bạn cùng Luật Beta tham khảo bài viết sau đây để hiểu rõ hơn nhé!
1. Quy định về người đại diện pháp luật của doanh nghiệp
Theo quy định tại Điều 12 Luật Doanh nghiệp năm 2020:
- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
- Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Nếu công ty có nhiều hơn một người đại diện theo pháp luật thì Điều lệ công ty quy định cụ thể quyền, nghĩa vụ của từng người đại diện theo pháp luật. Trường hợp việc phân chia quyền, nghĩa vụ của từng người đại diện theo pháp luật chưa được quy định rõ trong Điều lệ công ty thì mỗi người đại diện theo pháp luật của công ty đều là đại diện đủ thẩm quyền của doanh nghiệp trước bên thứ ba; tất cả người đại diện theo pháp luật phải chịu trách nhiệm liên đới đối với thiệt hại gây ra cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan. Pháp luật hiện hành cho phép doanh nghiệp có thể thay đổi người đại diện pháp luật của doanh nghiệp nhưng phải đáp ứng theo quy định pháp luật.
- Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Khi chỉ còn lại một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam thì người này khi xuất cảnh khỏi Việt Nam phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân khác cư trú tại Việt Nam thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật. Trường hợp này, người đại diện theo pháp luật vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền.
2. Điều kiện làm người đại diện theo pháp luật
Điều kiện làm người đại diện theo pháp luật của công ty:
- Từ đủ 18 tuổi trở lên.
- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
- Không thuộc đối tượng bị cấm thành lập và quản lý doanh nghiệp.
- Người đại diện theo pháp luật không nhất thiết phải là người góp vốn tại Công ty.

3. Thành phần hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật
Hồ sơ thay đổi gồm:
- Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật (mẫu Phụ lục II-2 Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT)
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật mới;
- Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật; nghị quyết và bản sao biên bản họp Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật làm thay đổi nội dung Điều lệ công ty; nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật không làm thay đổi nội dung của Điều lệ công ty ngoài nội dung họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của Công ty.
- Giấy ủy quyền nộp hồ sơ và nhận kết quả thay đổi (nếu có).
Lưu ý: Người ký thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật là một trong các cá nhân sau đây:
- Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
- Chủ tịch Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên. Trường hợp Chủ tịch Hội đồng thành viên là người đại diện theo pháp luật thì người ký thông báo là Chủ tịch Hội đồng thành viên mới được Hội đồng thành viên bầu
- Chủ tịch Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần. Trường hợp Chủ tịch Hội đồng quản trị là người đại diện theo pháp luật thì người ký thông báo là Chủ tịch Hội đồng quản trị mới được Hội đồng quản trị bầu
4. Cách thức & Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật
Sau khi chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ, Doanh nghiệp có thể trực tiếp đến nộp hồ sơ tại Sở KH&ĐT tỉnh/thành phố, nếu không có thể nộp qua cổng thông tin https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/
5. Thời gian thực hiện làm thủ tục người đại diện pháp luật
Trong thời hạn 03-05 ngày làm việc cơ quan đăng ký ra kết quả chấp thuận hồ sơ hoặc yêu cầu sửa đổi hồ sơ (nếu có) kể từ khi nhận được hồ sơ.
6. Căn cứ pháp lý
- Luật Doanh nghiệp năm 2020;
- Nghị định số 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;
- Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT.
7. Dịch vụ thay đổi người đại diện theo Pháp luật tại Betalaw
Các tài liệu khách hàng cần cung cấp
- Bản chụp Giấy phép kinh doanh công ty hiện tại
- CMND/CCCD/Hộ chiếu sao y công chứng của đại diện mới.
- Danh sách cổ đông hiện hữu công ty (nếu là công ty cổ phần)
Chuẩn bị hồ sơ: Luật Beta tiến hành soạn thảo và hoàn thiện các tài liệu cần thiết cho các thủ tục pháp lý của khách hàng phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam trên cơ sở các thông tin do Khách hàng cung cấp.
Nộp bộ hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền:
- Thay mặt Khách hàng nộp bộ hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Thay mặt Khách hàng liên hệ với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, theo dõi quá trình đánh giá hồ sơ của những cơ quan này.
- Hỗ trợ Khách hàng trong việc giải trình, sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
- Nhận kết quả thủ tục pháp lý từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền và giao cho Khách hàng.
- Tư vấn các thủ tục sau thay đổi đăng ký kinh doanh.
8. Một số lưu ý sau khi thay đổi người đại diện theo pháp luật
Sau khi thay đổi người đại diện theo pháp luật, công ty cần thực hiện các thủ tục sau:
- Khi thay đổi người đại diện theo pháp luật doanh nghiệp cần lưu ý việc đăng ký thay đổi thông tin chủ tài khoản tại ngân hàng;
- Trường hợp đại diện pháp luật cũ là trưởng chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh nếu có nhu cầu thay đổi thì công ty cần làm thủ tục thay đổi;
- Thông báo với bạn hàng, đối tác, cơ quan bảo hiểm, các cơ quan liên quan khác về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật;
- Đối với công ty có giấy phép kinh doanh như giấy phép kinh doanh lữ hành, giấy phép kinh doanh dịch vụ vận tải, giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự phải thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đại diện trên các giấy phép này;
- Lưu ý khi thay đổi người đại diện theo pháp luật có gắn liền với việc chuyển nhượng vốn cho người đại diện theo pháp luật mới cần lưu ý thủ tục kê khai thuế thu nhập cá nhân của người chuyển nhượng, nộp thuế thu nhập (nếu phát sinh thu nhập chịu thuế).
Như vậy Betalaw đã giới thiệu đến quý khách hàng thủ tục thay đổi đại diện Pháp luật công ty theo quy định mới nhất. Qúy khách hàng có nhu cầu thực hiện thủ tục thay đổi đại diện pháp luật công ty hoặc cần tư vấn liên quan đến lĩnh vực doanh nghiệp có thể liên hệ Betalaw để được hỗ trợ thông qua:
Hotline: 0931.206.506 – 0766.61.64.68
Email: info.betalaw@gmail.com