Sau khi doanh nghiệp hoàn tất thủ tục đăng ký doanh nghiệp (dangkykinhdoanh.gov.vn), doanh nghiệp sẽ nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế Hoạch Đầu Tư (KHĐT) cấp, và khắc con dấu pháp nhân để hoạt động. Hồ sơ kê khai thuế ban đầu là bước thực hiện tiếp theo vô cùng quan trọng ngay sau đó đối với doanh nghiệp.

1. Nơi nộp hồ sơ Kê khai thuế ban đầu

Tùy thuộc vào hình thức đầu tư của doanh nghiệp, Sở KHĐT sẽ có phiếu chuyển tương ứng về Cục/Chi cục thuế để doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp và làm việc. Sau khi hoàn thành bước thành lập công ty, thông thường Sở KHĐT sẽ trả kết quả Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp kèm theo một phiếu Thông Báo Về Cơ Quan Thuế Quản Lý.

  • Đối với các loại hình công ty phổ biến,100% vốn Việt Nam, có quy mô vừa và nhỏ, thì cơ quan thuế trực tiếp quản lý chính là chi cục thuế quận/huyện nơi công ty bạn đặt trụ sở.
  • Đối với công ty có vốn đầu tư nước ngoài thì cơ quan thuế trực tiếp quản lý chính là Cục thuế hoặc chi cục thuế quận/huyện nơi công ty bạn đặt trụ sở.

2. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

Thời hạn nộp hồ sơ đăng ký thuế ban đầu sẽ là ngày cuối cùng của tháng ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp bắt đầu sản xuất kinh doanh ngay khi nhận Giấy phép. Hoặc trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp nhận được Giấy phép nhưng chưa đi vào hoạt động.

Theo kinh nghiệm riêng của Betalaw, hãy hoàn thiện ngay thủ tục kê khai thuế ban đầu với thời gian sớm nhất có thể. Vì đây là cũng là một trong các thủ tục đăng ký kinh doanh mà bạn cần hoàn thiện. Và sau đó bạn còn rất nhiều việc phải làm để vận hành doanh nghiệp của mình.

3. Thủ tục Đăng Ký Khai Thuế Ban Đầu bao gồm những gì?

Tùy thuộc vào từng chi cục, hồ sơ đăng ký thuế ban đầu sẽ có thể khác nhau. Sau đây, BETALAW sẽ đề cập đến bộ hồ sơ khai thuế ban đầu tại Tp.HCM để các bạn tham khảo:

Bộ hồ sơ khai thuế ban đầu gồm:

  • Công văn đăng kí hình thức kế toán áp dụng tại doanh nghiệp (chuẩn bị 02 bản)

Nội dung công văn sẽ bao gồm: Hình thức kế toán, hình thức nhập xuất hàng hóa, hình thức ghi sổ kế toán, phương pháp kế toán, chế độ kế toán áp dụng, loại hóa đơn sử dụng.

  • Công văn đăng kí chế độ kế toán áp dụng (chuẩn bị 02 bản)

Theo luật định hiện tại, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ áp dụng chế độ kế toán theo thông tư 133/2016/TT-BTC. Nhưng đối với một số kế toán, khi học trên lý thuyết thì hệ thống tài khoản kế toán lại không theo thông tư 133 này. Cho nên, nếu muốn thuận tiện hơn cho công việc của mình, doanh nghiệp có thể làm công văn đăng kí chế độ kế toán áp dụng theo thông tư 200/2014/TT-BTC. Và phải cam kết sử dụng chế độ kế toán theo Thông tư 200 bình ổn trong vòng 02 năm.

  • Đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định (chuẩn bị 02 bản)

Doanh nghiệp phải đăng kí phương pháp trích khấu hao tài sản cố định theo thông tư 45/2013/TT-BTC. Các phương pháp trích khấu hao tài sản cố định phổ biến hiện nay là: khấu hao theo đường thẳng; khấu theo theo số dư giảm dần có điều chỉnh; khấu hao theo số lượng, khối lượng sản phẩm;…

  • Giấy ủy quyền (chuẩn bị 01 bản)

Nếu bạn không phải là đại diện pháp luật của doanh nghiệp, hãy chuẩn bị một giấy ủy quyền. Đa số các chi cục thuế tại TP.HCM mà chúng tôi tiến hành nộp hồ sơ sẽ không yêu cầu trình giấy ủy quyền này. Nhưng hãy chuẩn bị cho đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Ngoài ra, tùy một số chi cục, có thể sẽ yêu cầu thêm:

  • Quyết định bổ nhiệm kế toán
  • Quyết định bổ nhiệm giám đốc

4. Các lưu ý khi nộp hồ sơ thuế ban đầu

Khi tiến hành nộp hồ sơ khai thuế ban đầu, bạn nên chuẩn bị và nộp luôn các hồ sơ sau để bộ hồ sơ ban đầu của doanh nghiệp bạn hoàn chỉnh.

  • Nộp tờ khai đăng kí thông tin sử dụng hóa đơn điện tử (02 bản – nộp tại chi cục thuế)
  • Nộp trước tờ khai lệ phí môn bài qua mạng bằng chữ ký số (nộp online)
  • Nộp tiền lệ phí môn bài qua tài khoản ngân hàng (nộp thuế điện tử)

5. Dịch vụ Kê khai thuế ban đầu tại BETALAW

Betalaw sẽ đại diện công ty thực hiện các bước thủ tục trên:

  • Soạn, trình ký các biểu mẫu cần thiết
  • Tiến hành nộp hồ sơ khai thuế ban đầu tại chi cục thuế/cục thuế
  • Nhận kết quả và bàn giao hồ sơ cho doanh nghiệp
  • Tư vấn thuế – kế toán sau khi hoàn thiện hồ sơ thuế ban đầu

Nếu bạn không có thời gian để thực hiện thủ tục kê khai thuế ban đầu. Hãy sử dụng ngay dịch vụ khai báo thuế ban đầu bên BETALAW nhé! Bạn có thể liên hệ công ty BETALAW để được hỗ trợ sớm nhất thông qua:

Hotline: 0766.61.64.68 HOẶC 0931.206.506

Emai: info.betalaw@gmail.com